Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

VỀ MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH - PHẦN IV - BÀI 36

VỀ MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH - TÁC GIẢ NGÔ BÁ TIẾT
- PHẦN IV - BÀI 36

VỀ MỘT CUỘC HÀNH TRÌNH - TÁC GIẢ NGÔ BÁ TIẾT - PHẦN IV - BÀI 36


Trời xế chiều. Nắng vẫn còn gay gắt. Tôn đang ngồi ở quán “bún bò gốc Huế”; khách vào, nhìn lướt qua, biết là loại khách quen, không phải dạng “bình dân”. Bàn đối diện, người đàn bà đứng tuổi, ngồi chung với hai cô gái, ăn mặc rất lịch sự. Họ gọi ba tô: bún giò, bún thang; người sau chọn bún chả. Họ ăn và nói chuyện, nhỏ nhẹ và thân mật. Tô bún trên bàn Tôn ngồi, chỉ còn lại tí nước. mấy cọng giá. Dĩa rau sống, hầu như vẫn còn nguyên.

Chiếc xe Jeep mui trần, từ ngoài đường rẽ vào, để lại sau đuôi, một đám bụi dày đặc. Hai người ngồi sau, nhảy xuống; đi vào quán:

-Cho hai tô giò.

Một người ăn rất nhanh, còn người kia, vừa ăn vừa hút thuốc. Người ăn xong trước, đi lại chỗ để nước uống, cầm cốc vừa uống, vừa nhìn quanh, thấy Tôn đang chuẩn bị đứng lên, thì tiến lại:

-Cơn gió nào đẩy ông đến đây?

-Ông có nhầm tôi với người nào đó không?

-Sao ông chóng quên thế! Lần trước, cũng đã lâu rồi, ông Mậu và ông đem quà tặng; tôi vẫn nhớ câu ông nói khi chia tay: “ Tôi còn tin, quả đất tròn...”. Anh em chúng tôi, muốn có ngày gặp lại mà chưa có dịp. Thế này nhé: vì ít thời gian; nếu không có gì trở ngại, ông đi với chúng tôi, chỉ một, hai ngày. Vui là chính!

Tôn biết điểm yếu của mình là hay có tính cả nể, không dám từ chối, dù việc đó đang còn đắn đo:

-Tôi chỉ muốn đi chơi một đêm thôi.

Thế là họ lên xe. Trước khi nhấn ga, người cầm lái nhắc mọi người chú ý, đoạn này vào đèo, đường rất xấu. Chiếc xe nhà binh như người say rượu, hết lắc lư rồi đến gầm thét. Ngoài người cầm lái, cả ba bắt đầu vào cơn say. Lên gần đỉnh đèo, xe dừng lại. Tất cả bước xuống bãi cỏ ngồi thở. Một lũ áo đen, chừng năm đứa, nhảy ra từ bụi rậm. Thằng to, lùn bước tới:

-Các anh giúp bọn em ít lương thực; mấy ngày nay đói quá!

Hai thằng cao cao, trong tay cầm gậy, đứng yểm trợ phía sau. Tình huống quá bất ngờ, tất cả như chững lại. Lê lái xe vẫn nắm chặt vô lăng. Long và Lân đang nhìn ngơ ngác. Thằng áo đen thứ nhất lăm lăm, nhắm vào Long. Thằng áo đen thứ hai, như con sóc, nhảy mấy bước; thò tay vào thùng xe, cum bao đồ, chạy biến vào rừng. Thằng áo đen thứ ba, vừa gậy, vừa dùng thân, nhảy vào định hạ sát Lân. Ở phía sau, với tư thế thuận lợi, Tôn vơ ngay bao bố ai ngồi bỏ ở vệ đường, ném vào mặt. Mất phương hướng, nó vừa dụi mắt, vừa vò đầu, lảo đảo thối lui. Thấy Long đang nằm lăn ra đường, Tôn chạy lại. Máu ở cánh tay Long chảy ra thành dòng. Tôn bước lên xe, xách túi vải nhạt màu - vật bất li thân - mở dây, lục tìm; toàn loại vải thô, còn lại chiếc áo k niệm của Luyến, mỏng và sạch; do dự chút xíu, Tôn xé toạc hai vạt trước, băng vết thương cho Long. Mấy phút im lặng trôi qua, Long ngồi dậy:

-Công việc còn phải đi tiếp, mà tay mình bị thương thế này…

Lân đưa mắt về phía Lê. Chờ thêm một chút nữa thì Tôn, nhè nhẹ, nho nhỏ:

-Tôi không biết công việc của các anh. Còn anh Long, phải chữa gấp vết thương, ta sẽ đưa đi tìm thuốc.

Xe lăn bánh từ từ, xuống chân đèo, không tìm thấy nhà người ở hay quán xá nào cả; giữa đêm khuya khoắt thế này cũng chả biết hỏi ai. Lê cho xe rê theo triền đường thấp dần, đi được một đoạn, mọi người mừng quá vì nghe có tiếng gõ từ sông vọng lên. Đó là tiếng gọi cá quen thuộc của dân chài. Đúng ra là người ta dùng đoạn gỗ ngắn, đập vào mạn thuyền, xua cho cá dưới sông, di chuyển vào lưới đã chăng sẵn. Long và Tôn xuống xe, tìm đường ra bờ sông. Đợi một lúc nữa, tiếng gõ rõ dần, Tôn bước lên mỏm đá. Chiếc thuyền không mui, ngi phía trước thấp thoáng chiếc áo trắng, người con trai đang kéo lưới lên khỏi mặt nước, nhặt từng con cá bỏ vào giỏ. Phía sau, người con gái, mặc tà áo mỏng bay bay trong gió, hai tay lướt nhẹ trên mái chèo. Trong lòng Tôn rất tự nhiên, một niềm vui ùa đến:

-Các em ơi, bạn anh bị thương, nhờ giúp đỡ!

Anh con trai dừng tay, quay lại nói nhỏ, người con gái đẩy mạnh mái chèo, cho mũi thuyền tiến vào bờ. Tôn để Long ngồi yên, đi xuống phía trước thuyền, người con trai chỉ tay:

-Anh nói với chị em.

Tôn từ từ xoay mình, người con gái đã lên tiếng:

-Thương tích thế nào mà xy ra đêm hôm thế?

-Anh Long ngồi đó đó, bị ở tay; máu ra nhiều lắm!

Thuyền cp bờ, cả hai chị em nhảy xuống;

-Thu phụ đưa anh gì… lên thuyền.

Chững lại một lúc, Thương quay lại, bước lên thuyền, hướng về phía Tôn:

-Đã sơ cứu gì chưa?

-Tôi chỉ băng…

Thương lục tìm trong đống đồ đạc ngổn ngang, cầm lên cái chai nho nhỏ bằng quả cau, ghé vào gần mặt Tôn:

-Dầu tràm xứ họ Bùi. May quá, còn một ít; em sẽ bôi để sát trùng; đến sáng hãy hay.

Thương mở băng, nhìn vết thương, máu vẫn còn ri rỉ; thấm dầu vào mảnh vải Tôn đưa, làm vệ sinh. Tôn ngắm người con gái, giống như một y tá thực thụ, đáng yêu quá đi thôi; nhưng không dám nói điều gì. Long ngồi hẳn lên, mặt hơi nhăn nhó:

-Cám ơn hai chị em. Nhưng rát quá!

-Tốt, rất tốt. Bước đầu, cầu mong cho không bị nhiễm trùng! Trời sắp sáng rồi. Chúng em sẽ đưa anh đi làm thuốc.

Thương bắt đầu đặt bàn tay dịu dàng lên mái chèo, cho thuyền xuôi theo dòng nước. Thu tiếp tục kéo lưới bắt nốt những con cá còn sót lại. Đi được vài cây số, bên bờ phải đã thấy thấp thoáng những mái nhà. Thương chỉ tay:

-Sau xóm nhà, phía trong nữa, có nhà thờ. Chúng mình sẽ lên đó.

Trời vừa sáng tỏ. Thuyền cập bến. Thương đến gần Long, ngồi xuống:

-Anh thấy trong người thế nào?

-Hôm qua, khi mới xảy ra, hình như tôi bị choáng. Bây giờ thì dễ chịu hơn rồi.

-Không sao đâu. Anh nghe em; đừng lo lắng; chỉ vài chục phút nữa thôi.

Thu bước nhanh xuống trước, kéo và giữ thuyền để mọi người lên bờ. Đường đất hẹp, dốc thoai thoải đi lên làng. Đến bụi tre, Thương ngoái lại dặn Thu nhớ trông đồ đạc. Phía sau ngôi làng là nhà thờ nho nhỏ. Thương để hai người đứng chờ, chạy vào một lúc rồi chạy ra, dẫn họ vào căn phòng nhỏ, cạnh nhà thờ. Nghe Thương thưa chuyện xong, người y tá già dùng cồn sát trùng, rửa thuốc tím; sau đó dùng gạc tẩm thuốc và băng lại:

-May quá, đã có sát trùng sơ bộ. Hy vọng vết thương sẽ chóng lành. Ba người đứng lên, như một hàng thẳng, vừa nói vừa cúi đầu:

-Chúng con không biết nói câu gì…

Xơ cầm vào vai Thương:

-Đừng nói gì hết. À mà này, để cho người bị thương nghỉ một lúc. Các con ra sau, chơi với mấy đứa nhỏ.

Đó là một “trại mồ côi” gần mười đứa. Ở giữa gian nhà hẹp, trải mấy chiếc chiếu. Chúng nó ngồi thành vòng tròn, sắp tới giờ ăn. Tôn và Thương nhìn bọn trẻ, chúng nó rất vô tư. Tôn định nói với Thương câu gì cho thật “đặc biệt sâu sắc”, nhưng không biết nên bắt đầu thế nào; thì chứng kiến cái cảnh này: mỗi đứa cầm một chén nhỏ, vài muỗng cơm, một ít rau và đôi ba con tép. Tôn hay nói với bạn bè mình là thằng yếu đuối, nên đến gần :

-Thương ơi, chúng ta có thể giúp được gì…

-Em hiểu ý anh rồi!

Hai người quay ra, đi xuống mé sông nơi thuyền đậu. Khi nghe chị nói mấy lời về khó khăn của trại trẻ, Thu bảo ngay:

-Em gom hết số cá bắt được mang lên cho.

Ba người vào nơi chỗ cứu thương, Long đang ngồi nghỉ; vừa nói vừa cười:

-Hầu như đã hết nhức.

Tôn đến gần:

-Long ơi, vết thương sẽ lành thôi, nhưng có chuyện này…

Tôn chỉ nói vắn tắt, Long đáp, không một thoáng suy nghĩ:

-Trong túi, tôi có mang theo 5 đồng. Tôi đóng 2 đồng, ba đồng còn lại tôi góp cho ba bạn.

Thương đi trước, Thu xách túi cá, Tôn và Long cùng nhau đi vào nơi xơ đang đứng. Mọi việc ùa tới nhanh quá, làm xơ hết sức cảm động. Đã vào gần trưa, xơ giữ lại ăn cơm. Nhưng mọi người phải về ngay vì còn nhiều công việc đang đợi.


///---///--- Hết bài thứ 36

Nguồn: Về một cuộc hành trình - Tác giả Ngô Bá Tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét